โครงการหลวง ป่าสนวัดจันทร์ ที่เที่ยวเชียงใหม่



"ป่าสนวัดจันทร์" หรือ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์”  พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรชาวเขา ในเขตหมู่บ้านวัดจันทร์ ทราบถึงความยากลำบาก  จึงมีพระราชดำริให้มีการพัฒนาบ้านวัดจันทร์และหมู่บ้านใกล้เคียง

เพื่อก่อตั้ง “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์” เชียงใหม่ ขึ้นมา เพื่อช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ประชาชน และที่นี่จึงกลายมาเป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ที่มีทิวทัศน์ ธรรมชาติสวยงาม ของป่าสนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย



ที่ป่าสนวัดจันทร์ ถือว่าเป็นดินแดนในฝัน ที่ถูกปกคลุมด้วยสายหมอก ในช่วงหน้าหนาวจะมีสายหมอกลอยต่ำปกคลุมไปทั่วพื้นที่ คล้ายกับ ปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน และใบเมเปิ้ลสีแดงสดให้ชมด้วย ไม่น่าเชื่อว่าบรรยากาศแบบนี้จะอยู่ในเมืองไทย

แต่ความเงียบสงบและไม่วุ่นวายนั้นที่นี่ชนะเลิศ พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่ห้อมล้อมด้วยม่านหมอกหนาๆ ถือเป็นโลเคชั่นสุดโรแมนติกที่น่าพาคนรักมาสวีท



สำหรับใครที่ชอบบรรยากาศแบบนี้ ต้องลองไปกางเต็นท์นอนกลางสายหมอกแห่งป่าสนวัดจันทร์ดูสักคืน รับรองว่าตื่นเช้ามารอบตัวคุณจะแปรเปลี่ยนกลายเป็นหมอกหนาในยามเช้าแน่นอน

ร้านสวัสดิการขายของที่ระลึก มีงานผ้าทอ งานเย็บฝีมือชาวบ้านมาฝากขาย รวมถึงโปสการ์ดและของที่ระลึกต่างๆด้วย

ที่พักป่าสนวัดจันทร์

บ้านพักมีหลายแบบ หลายหลังอยู่ราคาตั้งแต่ 800-2000บาท ติดต่อจองกันล่วงหน้า   

นอกจากเต็นท์จะมีที่พักอยู่ใน องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อปป) ให้บริการด้วย แต่ต้องจองล่วงหน้าก่อนเป็นเดือนเพราะมีนักท่องเที่ยวเยอะ

การเดินทางไปป่าสนวัดจันทร์

  • เส้นแรกทางหมายเลข 107 ตรงตลาดแม่มาลัยเลี้ยวซ้าย หรือ ใช้เส้นทางหลักหมายเลข 1095 

(ตลาดแม่มาลัย - ปาย) และก่อนถึงอำเภอปายประมาณ 13 กิโลเมตรตรงด่านป่าไม้
ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปยังเส้นทางหมายเลข 1265 ตรงป้ายบอกทางเข้าบ้านวัดจันทร์
ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร สภาพถนนราดยางตลอดสาย ชลอรถยนต์เมื่อพบ สะพานเพราะถนนมีร่องลึก สามารถขับรถเก๋งยังวัดจันทร์ได้สบาย ตลอดเส้นทางท่านจะได้เห็นทิวทัศน์ของป่าสน รวมระยะทาง 160 กิโลเมตร ระยะเวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมง

  • เส้นทางที่สองสามารถเดินทางจากหมายเลขทางหลวง107 (แม่ริม-สะเมิง-บ่อแก้ว-วัดจันทร์) 
สามารถเดินทางจากหมายเลขทางหลวง 107 เข้าอำเภอแม่ริมแล้วมุ่งไปยังทางหลวงหมายเลข 1096 ผ่านอำเภอสะเมิงไปบ้านแม่สาบ บ้านบ่อแก้ว แจ่มน้อย และเข้าหมู่บ้านวัดจันทร์ จากหมู่บ้านไปทางเส้นทางวัดจันทร์ปายประมาณ 3 กิโลเมตร โครงการฯจะอยู่ทางซ้ายมือของท่าน รวมระยะทาง 154 กิโลเมตร เส้นทางลูกรังสลับยางดำ เดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมง

  • เดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง

สายอำเภอปาย-บ้านวัดจันทร์ 
จากขนส่งอาเขต – อำเภอ ปาย (รถบัส) รถเริ่มออกเวลา 07.00, 9.00, 10.30, 12.30, 14.30, 16.00 น. ค่าโดยสารโทรสอบถามได้ที่ บ.เปรมประชา 053-304748

ต่อรถสองแถวจอดที่ตลาดแสงทอง อำเภอปาย รอผู้โดยสารขึ้นไปบ้านวัดจันทร์ มีวันละ 1 เที่ยว ออกเวลา 13.00 น


  • เดินทางไปบ้านวัดจันทร์โดยรถสองแถว (ไม่ต้องต่อรถ)
ขึ้นรถที่สถานีขนส่งช้างเผือก โดยรถสองแถวบ้านวัดจันทร์ ออกเวลา 09.00 น., 11.00 น. ราคาคนละ 80.- บาทใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 6- 7 ชั่วโมง


เบอร์โทรศัพท์ ป่าสนวัดจันทร์ : 053-249349

เวลาทำการ ป่าสนวัดจันทร์ :  8.30-16.30น.


ที่มา : เที่ยวเชียงใหม่ ป่าสนวัดจันทร์